giáo dục phòng chống bạo lực học đường

Chủ nhật - 19/08/2018 10:34

Tiết 19 : NGOẠI KHÓA:

GIÁO DỤC PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG

I-Mục tiêu:

1- Kiến thức:

-Nâng cao nhận thức về VĐ bạo lực học đường ở THCS

- Biết được 1 số nguyên nhân , hậu quả BLHĐ

- Trình bày được những giải pháp phòng chống BLHĐ

2- Kỹ năng:

- Rèn luện kỹ năng làm việc nhóm

-Rèn kỹ năng xử lý tình huống, bản lĩnh tự tin, quyết đoán

3-Thái độ:

- Có ý thức, trách nhiệm trong VĐ phòng chống BLHĐ

- Có lối sống lành mạnh, yêu thương, đoàn kết với bạn bè, tôn trọng lễ phép với thầy cô, vâng lời ông bà cha mẹ. Sống chan hòa với mọi người…

4- Phát triển năng lực:

- Năng lực giao tiếp ứng xử, năng lực xử lý tình huống

II- Chuẩn bị:

-         GV: Tài liệu về VĐ BLHĐ, xác định ND trọng tâm, phân công HS chuẩn bị, quà cho các đội chơi…

III- Các bước:

1-    Ổn định

2-    Bài mới:

HĐ1: Tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình, thành phần BGK, thành phần tham gia, chia lớp làm 3 đội theo chỗ ngồi

HĐ2:Thành viên đại diện mỗi đội tự giới thiệu về đội của mình

HĐ3: GV giới thiệu ND thi gồm 3 vòng. Vòng 1 “Lăng kính học đường”

-         Hình thức:Trả lời câu hỏi trắc nghiệm, tìm hiểu về những vấn đề : ( nguyên nhân, hậu quả…) liên quan đến BLHĐ

-         - GV phổ biến luật chơi: Sau khi GV đọc xong câu hỏi, các đội có t/g suy nghĩ

5 giây, trả lời đúng 10đ, sai 0đ

Nội dung các câu hỏi 3 vòng thi:

 Vòng 1: “Lăng kính học đường” Gồm 9 câu hỏi trắc nghiệm

Câu 1: Chúng ta có thể hiểu BLHĐ là:

a-Là vấn đề rất xa xôi, không xảy ra phổ biến nên không đáng quan tâm

b-Là hành vi rất nguy hiểm, phải tránh xa

 X  c-Là những hành vi cố ý, sử dụng vũ lực, quyền lực để bạo lực về thể xác, tinh thần, gây ra tổn thương về thể xác, tinh thần cho người bị hại

d- Tất cả các ý trên

Câu 2: Tình trạng BLHĐ thường xảy ra ở:

a-Tất cả các cấp học, lớp học khác nhau   b-Ở học sinh nam và cả học sinh nữ

c-Ở học sinh với HS và GV với HS            X   d-Tất cả các ý trên

Câu 3: Hình thức của BLHĐ là:

a-Băng nhóm, đánh hội đồng   b -Nói xấu, cô lập bạn bè

c - Đánh nhau có hoặc không có vũ khí, quay clip tung lên mạng

X  d- Tất cả các ý trên

Câu 4: Bạo lực học đường thường có đặc điểm:

a-Mang tính tự phát, ít khi có định hướng rõ ràng

b-Học sinh thực hiện hành vi bạo lực để thể hiện bản thân , khảng định cái “Tôi” và chứng tỏ sự phá cách của mình

c-Rất dễ ảnh hưởng từ môi trường xung quanh        X   d -Tất cả các ý trên

Câu 5: Những hành vi nào sau đây là BLHĐ :

a-Cô giáo mời phụ huynh em A  vì nhiều lần không thuộc bài

b-Thấy bạn B dễ ghét , một nhóm học sinh chặn đường đánh hội đông

c-     Vì ganh tỵ với H , T đã nói xấu H với các bạn trong lớp

d-    Học sinh đánh nhau , quay clip tung lên mạng         X  e- Tất cả các ý b, c, d  

Câu 6: Nguyên nhân dẫn đến BLHĐ là:

a-     Cha mẹ ít quan tâm con cái hoặc giáo dục con không đúng cách. Nhà trường chưa sát sao trong việc giáo dục lối sống cho HS

b-     Lứa tuổi HSPT dẽ bốc đồng, khó tự chủ, thường bị bạn bè kích động

 c- HS bị ảnh hưởng do tiếp xúc với loại hình văn hóa không lành mạnh, tró chơi bạo lực…             X  d- Tất cả các ý trên

Câu 7: BLHĐ ảnh hưởng đến HS thế nào:

a-     HS trở nên chăm ngoan, thương yêu nhau, lễ phép với thày cô

X  b- Những HS bị bạo lực thường cảm thấy tổn thương , lo âu, chán nản, suy sụp, cô đơn. Đối với người gây ra bạo lực con người mất nhân cách, mất nhân tính, làm gương xấu cho người khác noi theo

   c- Cha mẹ sẽ đưa các em vào trại giáo dưỡng  

   d- HS được thày cô tin tưởng, đánh giá cao

Câu 8: BLHĐ ảnh hưởng đến gđ thế nào:

  a- GĐ trở nên căng thẳng, GĐ mất thêm khoản tài chính lớn để giải quyết hậu quả. Cha mẹ nảy sinh mâu thuẫn với nhau chie vì con cái

b- Cha mẹ không chỉ lo lắng cho việc học mà còn lo lắng cho sự an toàn của con cái lo lắng cho tương lai và tính mạng của con

 X c - Cả a, b đều đúng

Câu 9: BLHĐ ảnh  hưởng đến xh thế nào:

  a - Làm phong phú thêm nhiều nét văn hóa mới

 b- Làm cho môi trường xã hội không còn lành mạnh

    c -  Làm lu mờ văn hóa truyền thống, thể hiện sự suy đồi về đạo đức, méo mó về nhân cách

   d - Góp phần làm ổn định trật tự xã hội

X  e - Cả b, c đều đúng

  Vòng 2: “ Chuyện không của riêng ai”Gồm 9 câu hỏi xử lý tình huống:

 

Câu 10:  Thấy hai bạn đang đánh nhau trong 15 phút đầu giờ, nếu giáo viên chủ nhiệm chưa đến lớp em sẽ làm gì?                                                                           

    a-  Bỏ đi, không can thiệp vì đó là việc của các bạn không liên quan đến mình

 b-  Đứng xem và reo hò cổ vũ cho bạn , xem đó là cuộc vui để giải trí

  c- Quay clip và tung lên mạng

X  d-  Khuyên ngăn bạn, báo với người có trách nhiệm, nhà trường ,hoặc cha mẹ…

Câu 11: Làm thế nào để kiềm chế mỗi khi nóng giận muốn đánh một bạn cùng lớp?

 a - Đi ra khỏi chỗ đó

  b - Cố gắng nghĩ đến việc khác

       c- Nhờ người thứ 3 can thiệp, hòa giải

       d - Khi nào bình tĩnh rồi thì phân tích lại câu chuyện và tham khảo ý kiến của bạn  X    e- Tất cả các phương án trên

Câu 12: Em sẽ làm gì nếu em là nạn nhân của BLHĐ:

a- Phản ứng tức thời bằng cách nói lại, đánh lại bạn

b- Sợ hãi,  không dám đi học

c - Không có phản ứng gì , không dám nói cho bố mẹ biết vì sợ bố mẹ không cho đi học nữa

X   d - Báo cho cha mẹ, thầy cô giáo biết

Câu 13: Khi bạn hiểu sai về em, mắc lỗi với em, em sẽ làm gì:

a - Chửi bới, nói xấu bạn với các bạn trong lớp

b - Đánh bạn một trận thật đau cho bõ ghét

X c – Bình tĩnh, tìm hiểu nguyên nhân để hiểu nhau hơn

X -d - Chỉ rõ cái sai của bạn, khoan dung tha thứ cho bạn

Câu 14: Em qua niệm thế nào là tình bạn đẹp:

a-     Là phải bao che, bảo vệ nhau trong mọi trường hợp

b-    Tụ tập, rủ rê nhau hội hè, ăn chơi đàn đúm vì tuổi học sinh là tuổi ăn chơi cần phải biết tận hưởng

c-     Luôn tôn trọng, thông cảm, quan tâm giúp đỡ nhau, chia sẻ vui buồn với nhau

d-    Chỉ rõ cái sai cho bạn, giúp bạn sửa chữa khuyết điểm để bạn tiến bộ

Câu 15: Em cần làm gì để xây dựng tình bạn đẹp với các bạn trong lớp, trong trường?

    a- Lắng nghe để thấu hiểu bạn

b- Bỏ qua khuyết điểm cho bạn,

c-  Quan tâm giúp đỡ bạn , chia sẻ buồn vui với bạn

d- Chỉ ra cái sai cho bạn, giúp bạn sửa chữa khuyết điểm

X   e- Tất cả các ý trên

Câu 16. Vào giờ ra chơi, tại sân trường, có 1 bạn học sinh B đến gây sự với học sinh A còn chửi và đánh A nữa. nếu là A em làm gì khi gặp tình huống này?

    a- Phản ứng tức thời bằng cách nói lại, đánh lại bạn

b- Sợ hãi,  không có phản ứng gì

c – Gọi bạn bè lớp trên đón đường đánh lại B

X   d - Báo cho cha mẹ, thầy cô giáo biết

  Câu 18. Đang đi trên đường, đột nhiên có một người lạ chặn xe em lại. Biết người đó có ý định hành hung mình, em phải làm gì ?                                                              Câu19- Bạo lực học đường có vi phạm pháp luật không? Nếu có thì vi phạm quy định nào của pháp luật?

Trả lời:- Có vi phạm pháp luật

- Vi phạm điều 71- Hiến pháp 1992: vê quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm

Câu 20: Học sinh THCS vi phạm pháp luật, tham gia bạo lực học đường bị xử lý như thế nào?

Trả lời: -Bị xử lý kỷ luật vì vi phạm nội quy nhà trường (nếu nhẹ)

- Nếu gây hậu quả nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng : Bị xử phạt hành chính hoặc hình sự:

+Người đủ từ 14 đến dưới 16 tuổi bị xử phạt hành chính về hành vi do cố ý( theo điều 7- pháp luật xử lý vi phạm hành chính năm 2008)

+ Người đủ từ 14 đến 16 tuổi : phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng( Theo điều 12- Bộ luật hình sự 1999)

Câu 21: Theo em cần làm gì để phòng chống BLHĐ:   ( Trả lời: thực hiện  " 3 không”                                                     a-  Không gây gổ đánh nhau, kéo băng kết nhóm với thanh niên ngoài nhà trường;      b -  Không tàng trữ, sử dụng vũ khí, hung khí có khả năng gây sát thương        

c  -Không phát tán lên mạng những thông tin không lành mạnh, tham gia các trò chơi kích động bạo lực.

 X   d – Cả 3 phương án trên

VÒNG 3:Giải pháp phòng chống BLHĐ                                            

Câu hỏi : Các em hãy nêu những  biện pháp để phòng chống bạo lực học đường?                                                                                                                     Biện pháp: + Đối với học sinh:  cần phải biết xây dựng kỹ năng, giá trị sống cho bản thân, biết tôn trọng mình và tôn trọng người khác. Bản thân học sinh cũng cần phải xác định rõ mục tiêu lý tưởng sống cho mình, biết trân trọng danh dự chính mình, tức là biết những hành động đúng sai. Cần rèn luyện đạo đức, kỹ năng, nhân cách làm người., không chơi game  hoặc xem phim bạo lực…                                                                             - Đối với gia đình:  cần có sự quan tâm tới con cái nhiều hơn, quan tâm tới mối quan hệ bạn bè của con nhưng không phải là sự áp đặt mà cần có những cuộc nói chuyện với con như những người bạn, tâm sự, chia sẻ với con mọi chuyện, nhất là những em đang trong lứa tuổi dậy thì.                                                                                              - Đối với nhà trường:  cần chú trọng công tác giáo dục đạo đức, nhân cách hơn nữa, phải hiểu rõ tâm- sinh lý của học sinh. Bên cạnh đó cần giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, rèn luyện các kỹ năng ứng xử, giảm tải các chương trình học thay vào đó là những giờ học ngoại khóa các hoạt động vui chơi, giao lưu bổ ích cho học sinh.                                                                                                  3 - Củng cố:   HẠ QUYẾT TÂM KHÔNG THAM GIA BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG                      Để môi trường học đường chúng ta thân thiện, đoàn kết tương thân , tương ái chúng ta chúng ta cần phải chung tay cùng nhau đẩy lùi bạo lực học đường bằng nhiều hành động thiết thực, một trong những hành động đó là chúng ta cùng cam kết  " Nói không với bạo lực học đường",  và thực hiện  " 3 không "với các nội dung( câu 21)

Tác giả bài viết: LÂM THU AN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

CV số 441/SGDĐT-CNTT

CV số 441/SGDĐT-CNTT về triển khai cuộc thi ATGT cho nụ cười ngày mai

Thời gian đăng: 03/03/2020

lượt xem: 51 | lượt tải:18

CV số 144/UBND-NV

CV số 144/UBND-NV v/v đăng ký học để cấp chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp GV hạng II,III

Thời gian đăng: 06/02/2020

lượt xem: 45 | lượt tải:15

CV số 130/UBND-NV

CV số 130/UBND-NV v/v đăng ký dự thi thăng hạng GV năm 2020

Thời gian đăng: 06/02/2020

lượt xem: 53 | lượt tải:14

CV số 140/SNV-CCVC

CV số 140/SNV-CCVC v/v đăng ký dự thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp GV năm 2020

Thời gian đăng: 06/02/2020

lượt xem: 208 | lượt tải:72

415/CAH-PGDĐT

KH phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật, ATGT trong các trường học

Thời gian đăng: 20/09/2019

lượt xem: 96 | lượt tải:32

Số 64/TT-THCS

Tờ trình về việc dạy thêm học thêm năm học 2019-2020

Thời gian đăng: 20/08/2019

lượt xem: 94 | lượt tải:30

TB 43/TB-UBND

Thông báo tuyển dụng viên chức ngành GD

Thời gian đăng: 19/03/2019

lượt xem: 139 | lượt tải:86

KH 109/KH-UBND

Kế hoạch tuyển dụng viên chức ngành GD năm 2019

Thời gian đăng: 19/03/2019

lượt xem: 151 | lượt tải:0

802/SGD ĐT

Thông báo về 4 môn thi vào 10 năm học 2019-2020

Thời gian đăng: 11/03/2019

lượt xem: 205 | lượt tải:42

KH 707/KH-SGDĐT

Kế hoạch kiểm tra công tác CCHC, GDPL năm 2019.

Thời gian đăng: 19/03/2019

lượt xem: 129 | lượt tải:51
Tin mới
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây